Friday, June 10, 2011

Homemade Yogurt - Tự làm sữa chua


Sữa chua của mình ^^

Nói về làm sữa chua thì bố mình phải gọi là siêu cao thủ. Ngày xưa chỉ có sữa đặc có đường, lấy đâu ra sữa tươi, vậy mà bố mình làm mẻ nào mẻ đấy đặc như tào phớ. Tối hôm qua trước khi đi chơi mình làm 1 mẻ sữa chua, vì đang có nửa hộp sữa ông Thọ nằm lay lắt trong tủ lạnh.
Để làm 7 cốc sữa chua (rất to):
1 lít sữa tươi bò hoặc dê ( mình đã mua sữa dê )
1 nửa hộp sữa đặc có đường (Ông Thọ)
1 nửa cốc sữa chua để làm cái
50ml váng sữa nếu thích có lớp váng béo béo phía trên

Cách làm:
- Hòa sữa tươi, sữa đặc có đường và váng sữa, cho lên bếp đun lửa vừa, đến khi sôi liu riu thì tắt bếp. Lưu ý sữa đặc có đường đã rất ngọt nên không cần cho đường nữa.
- Đợi đến khi sữa nguội bớt chỉ còn ấm nóng (tầm 50*C) thì đổ cốc sữa chua cái vào, khuấy đều.
- Chia vào các cốc, cho vào khay.
- Bật lò nướng 100*C, 2 phút cho lò ấm, cho khay vào để qua đêm. Thỉnh thoảng vài tiếng có thể bật lò lại 1-2 phút cho ấm.
( Lưu ý thời tiết này rất nóng cho nên sữa chua sẽ dễ đông, nếu không thì phải hòa nước ấm, đổ vào khay rồi mới cho vào lò ủ)

Sau khi ủ xong sữa chua đã đông đặc lại, bọc kín rồi cho vào tủ lạnh

Mình thấy bây giờ mọi người hay rủ nhau mua máy làm sữa chua, thực ra nó chỉ là các máy làm ấm, chả để làm gì nếu nhà bạn có lò nướng.


Của mình cũng tào phớ phết phải hem :">


1 comment:

  1. Bạn ơi, mua váng sữa ở đâu? Lúc nào thì mình cho váng sữa vào? Mình làm bằng sữa tươi, cũng y như bạn, sau khi khuấy đều hỗn hợp mình bỏ thêm vào whipping cream (nghe nói là váng sữa) nhưng khi làm xong hũ sữa chua có lỗ lỗ và nước giống như bị rữa vậy đó! Không biết tại sao nữa

    ReplyDelete